Đầu tiên, dự án được kỳ vọng hoàn thành sớm nhất trong hệ thống đường vành đại TP.HCM là tuyến Vành đai 2 nhưng nhiều năm qua vẫn ì ạch chưa thể khép kín.
Cụ thể, tuyến đường Vành đại 2 được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô 6 – 10 làn xe. Dự án đi qua TP. Thủ Đức, quận 7, 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.
Hiện, tuyến đã xong 50 km, 14 km còn lại được chia làm 4 đoạn nhưng chưa hoàn thành. Đoạn 1, 2, 4 không kêu gọi được đầu tư nên đã chuyển đầu tư bằng ngân sách thành phố. Riêng, đoạn 3 đã triển khai từ năm 2017, khối lượng thi công khoảng 44%, công tác chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư đạt hơn 78% và diện tích mặt bằng bàn giao đạt khoảng 74%. Tuy nhiên, do vướng mắc giữa nhà đầu tư là Công ty CP Văn Phú Bắc Ái và chính quyền TP.HCM nên đoạn này đã “đắp chiếu” nhiều năm.
Đối với tuyến Vành đai 3, theo nghiên cứu của Ban QLDA Mỹ Thuận, toàn tuyến dài là 91,66 km, đi qua 4 tỉnh: Long An, Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM, với quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện gần 250.000 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng cho cả giai đoạn hoàn thiện, làm 4 làn xe cao tốc và đường gom, có tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 82.598 tỷ đồng. Trên cơ sở quy mô và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự án được chia ra các thành phần để thực hiện.
Dù đã được quy hoạch từ 11 năm trước và dự kiến hoàn thành năm 2020 nhưng trong quá trình nghiên cứu, triển khai gặp nhiều vướng mắc liên quan đến công tác đề bù, giải phóng mặt bằng hay nguồn vốn… nên đến nay mới chỉ có đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn (Bình Dương) dài hơn 16 km đã hoàn thành. Các đoạn còn lại chưa triển khai gồm đoạn 1 Tân Vạn – Nhơn Trạch (28 km) , đoạn 3 Bình Chuẩn – QL22 (15 km), đoạn 4 QL 22 – Bến Lức (29 km).
Hồi đầu tháng 9/2021, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan trong đó có UBND TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An sớm cho ý kiến để hoàn thiện báo cáo, đảm bảo tiến độ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ II, Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào cuối tháng 10.
Và mới đây, Bộ GTVT đã đồng ý cho Ban QLDA Mỹ Thuận xin ý kiến thống nhất của nhà tài trợ về hồ sơ mời thầu gói thầu 6B, tư vấn giám sát thi công xây dựng cho dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1.
Phía Ban cho biết, hiện đơn vị đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu cho dự án thành phần 1A. Công tác thiết kế kỹ thuật và tuyển chọn nhà thầu xây lắp sẽ sớm hoàn thành để dự án thành phần 1A khởi công trong quý III/2021.
Cuối cùng, tuyến Vành đai 4 dài 198 km được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng.
Ngày 19/9/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT căn cứ nghị quyết của Quốc hội để chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan, nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp, bảo đảm khả thi, đúng quy định của pháp luật.
Trong đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ – Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18 km; Đồng Nai triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn – cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45 km; Bình Dương triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49 km.
TP.HCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17 km; còn Long An triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai – Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), chiều dài khoảng 71 km.
Nguồn dẫn: Đình Nguyễn/ Nhà Đầu tư
Link bài gốc: https://nhadautu.vn/he-thong-duong-vanh-dai-tphcm-dang-trien-khai-the-nao-d58126.html