Vì chậm tiến độ, cực chẳng đã, Bộ GTVT đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó, nêu rõ việc vướng mắc là do phía tỉnh Đồng Nai đang gặp vướng mắc trong công tác xử lý hồ sơ của 1.000 hộ chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy tay.
Để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai thu hồi 5.000 ha đất, trong đó, có gần 3.000 ha đất thuộc quyền sử dụng của hơn 5.500 hộ gia đình, cá nhân. Hiện, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện công khai và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hơn 3.900 hộ dân trong vùng dự án, chi trả số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 6.900 tỷ đồng cho hơn 3.000 hộ dân.
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đang gặp một số khó khăn vướng mắt việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất với diện tích đất giấy tay trong vùng dự án.
Trong tổng số 2.532ha cho giai đoạn 1 của dự án thì mới chỉ thu hồi được hơn 1.200ha đạt hơn 50%, chi trả tiền GPMB cho hơn 2.600 hộ dân bị ảnh hưởng. Phần còn lại, có 786 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường và 2.106 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường.
Về việc xây dựng hạ tầng các khu tái định cư có 5 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An, Bình Sơn hoàn thành xây dựng hạ tầng và cấp nước vào cuối tháng 6. Tháng 7, hoàn thành phần điện, chiếu sáng, trạm xử lý nước thải hoàn thành xây dựng trong tháng 10 năm nay.
Dự án thành phần 2 gồm các công trình xã hội khu dân cư, tái định cư tại 2 xã Lộc An, Bình Sơn, có 6/7 tiểu dự án đang chậm tiến độ. Theo Bộ GTVT, việc chậm tiến độ trong công tác GPMB sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công giai đoạn 1.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác GPMB, nhất là vướng mắc của 1.000 hộ dân nằm trong phạm vi giai đoạn 1 của dự án. Đồng thời, xử lý các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước về công tác GPMB đáp ứng tiến độ giải ngân đảm bảo theo kế hoạch vốn đã giao trong năm 2021.
Theo Bộ GTVT, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai một số hạng mục dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không như: rà phá bom mìn, đạt 30% khối lượng, xây dựng hàng rào đạt 20% khối lượng.
ACV cũng đang triển khai thiết kế kỹ thuật các hạng mục nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh. Công tác san nền sẽ được thực hiện trong tháng 9, nhà ga hành khách và đường băng (cất, hạ cánh) sẽ triển khai ở quý I/2022.
Bộ GTVT đang đốc thúc, chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện để hoàn thành xây dựng trong quý I/2025 và đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.
Đối với dự án thành phần 1 (các ông trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước), Bộ GTVT đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan như Bộ Công an, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Đồng Nai… khẩn trương chuẩn bị và thực hiện đầu tư theo quy định pháp luật, trình các cơ quan chủ quản bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 làm cơ sở thực hiện.
Về phương án nguồn vốn đầu tư, trường hợp đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước phải được ghi vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của các bộ ngành liên quan. Do đó, cần có thời gian để xác định được nguồn vốn đầu tư làm cơ sở thực hiện công tác lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư dự án.
Đối với dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư đang triển khai thủ tục đấu thầu tư vấn quốc tế. Dự án này được phê duyệt sử dụng vốn hỗn hợp.
Hiện, VATM đang dự kiến sử dụng vốn tự có và huy động thêm vốn vay để đảm bảo kinh phí thực hiện. Mặt khác, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, các thiết bị phục vụ hoạt động bay và thiết bị phục vụ dự án sẽ bị ảnh hưởng và gặp khó khăn trong công tác sản xuất, nhập khẩu.
Đối với dự án thành phần 4 gồm các công trình nhà để xe, nhà ga hàng hóa, khu cung cấp suất ăn hàng không, cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh tàu bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải… Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng để sớm ban hành thông tư về lựa chọn nhà đầu tư tại cảng hàng không, làm hành lang pháp lý để lựa chọn nhà đầu tư các hạng mục, đảm bảo hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ cuối năm 2025.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai thực hiện bởi nhiều cơ quan chức năng liên quan về phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư và sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện theo kế hoạch, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội quan tâm, xem xét bố trí nguồn vốn trung hạn 2021-2025 để các cơ quan quản lý nhà nước có đủ nguồn vốn thực hiện.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 1/2021. Mục tiêu dự án hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực. Khi hoàn thành, sân bay sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với nhiều hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 109.111 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 – 2025.
Nguồn dẫn: Nguyên Vũ/ Nhà đầu tư
Link bài gốc: https://nhadautu.vn/cafe-cuoi-tuan-mat-bang-cho-sieu-san-bay-long-thanh-van-chua-sach-d54634.html